Thống kê

Tổng truy cập: 2355138
Trong tháng: 6248
Hôm nay: 117
Đang Online: 1

Liên kết - Quảng cáo

Thư viện AMBN
cổng thông tin ts
Đại học Duy Tân
Ngày đăng: 02/04/2015
Lượt xem: 2599

TRƯỜNG THPT SỐ I BỐ TRẠCH NỬA THẾ KỶ ĐÁNG TỰ HÀO


TRƯỜNG THPT SỐ I BỐ TRẠCH NỬA THẾ KỶ ĐÁNG TỰ HÀO

Phạm Thị Càn – Hiệu trưởng

       Trường THPT số I Bố Trạch tiền thân là trường Cấp 3 Bố Trạch được thành lập vào tháng Tám năm 1965 khi cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ vừa mới bắt đầu ở miền Bắc. Ngày đầu thành lập, quy mô của trường chỉ với 4 lớp học, 178 học sinh, 13 thầy cô giáo do thầy giáo Lê Công Tánh làm Hiệu trưởng. Ngày đầu thành lập, trường không có địa chỉ, không có khuôn viên, không có lớp học thậm chí chưa có chương trình dạy học của từng lớp, của toàn cấp. Lớp học là nhà dân nhường cho, rồi đóng cọc, ghép cây làm bàn ghế, đào hầm hào để trú ẩn, cứ thế mà mở lớp, mà giảng dạy, mà học tập. Vậy mà đứng chân chưa được 10 ngày tại làng Cự Nẫm thì có lệnh nhà trường phải chuyển về xóm Sỏi xã Vạn Trạch ngay trong đêm. Mọi việc lại bắt đầu, dân lại nhường nhà, thầy cô giáo, học sinh, lại gấp rút đào hào, dựng hầm, làm nhà chống bom chuẩn bị nơi phòng tránh và năm học đầu tiên lại được tiếp tục.

       Mặc dù nhà trường đã gặp muôn vàn khó khăn, thử thách, thầy cô giảng bài, học sinh chăm chú nghe giảng, học sinh làm bài thi tốt nghiệp trong tiếng bom rơi, đạn réo nhưng bảng vàng thành tích của trường đã được khắc ghi, kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên của trường đạt tỷ lệ 100%, nhiều anh, chị đạt điểm xuất sắc được chọn để đi học nước ngoài như anh Đặng Gia Nãi, anh Nguyễn Duy Chinh, anh Hoàng Bá Cơ và rất nhiều anh chị khác.

       Kết thúc năm học đầu tiên, từ Vạn Trạch trường lại phải dời ra Mỹ Trạch. Mọi công việc lại phải bắt đầu mới. Thầy lại hướng dẫn chỉ đạo trò, trò lại tích cực xông xáo cùng thầy dời trường cõng lớp để tiếp tục năm học mới, ghi thêm thành tích mới.

        Cuộc chiến tranh của giặc Mỹ ngày càng ác liệt, thầy cô và học sinh khi ấy vừa phải trằn mình xây dựng trường lớp, đào hào trú ẩn vừa phải tích cực vội vã “cõng trường, dời lớp” đi sơ tán. Dạy học khi đó gắn với chiến đấu và phục vụ chiến đấu… Trong mười năm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ (1965 – 1975) nhà trường trường đã 6 lần sơ tán  ở 7 địa điểm, trong đó từ năm học 1967 – 7968  đến 1974- 1975 nhà trường phải chia tách thành 2 phân hiệu ở 2 xã khác nhau nhằm để đảm bảo an toàn cho thầy và trò; đây cũng là 10 năm mà từng giờ, từng phút thầy và trò chúng ta khi đó phải đối diện với sự tàn phá khốc liệt của đạn bom, sự khốc liệt của chiến tranh đã hằn sâu vào từng bữa ăn, giấc ngủ và cả khoảng trời mơ ước của tuổi thơ. Nhà trường đã 3 lần bị máy bay Mỹ trực tiếp đến đánh phá, làm cháy nhiều lớp học, sập nhiều hầm hào, gây thương tích, sát hại gần 20 thầy giáo và học sinh. Đây cũng là 10 năm nhà trường đã khơi dậy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ trong học tập, lao động và sẵn sàng chiến đấu. Đây cũng là 10 năm đầu tiên nhà trường rất tự hào với những trang truyền thống vẻ vang của mình. Dù tuổi đời còn non trẻ nhưng với sự phấn đấu không hề mệt mỏi trong phong trào dạy học, phong trào sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu để bảo vệ tổ quốc, nhà trường đã trở thành địa chỉ đỏ đáng tin cậy của các cấp Bộ, Ngành và toàn thể nhân dân Bố Trạch. Mô hình dạy học theo kiểu thời chiến với nhiều biện pháp mang tính sáng tạo của giáo viên nhà trường đã được hoan nghênh và ghi nhận là “phong cách dạy học của trường Cấp III BốTrạch". Đặc biệt một hoạt động giáo dục có hiệu quả đó là “lễ chào cờ đầu tuần” và “nói chuyện dưới cờ”. “Câu chuyện dưới cờ" của thầy hiệu trưởng luôn là sự đợi chờ háo hức của các em vào những ngày thứ 2hàng tuần. Bên cạnh các hoạt động giáo dục toàn diện nhà trường còn tham gia vào các chiến dịch lớn góp phần cùng toàn dân, toàn quân đánh thắng giặc Mỹ. Thanh Khê mùa đông 1968 đã chứng kiến những ngày tham gia chiến dịch vận tải của trường. Mỗi lớp là mỗi trung đội, giáo viên chủ nhiệm là trung đội trưởng. Gạo theo chân chiến sĩ nhỏ từ tàu lên bến và từ bến lên xe. Cả thầy và trò đã làm việc suốt ngày đêm trên bến. Ở Thanh Hoá, chị Ngô Thị Tuyển đã vác hòm đạn 98 kg chạy băng băng dưới làn đạn kẻ thù thì tại đây, nơi bến sông Gianh, học sinh cấp III Bố Trạch đã làm được điều kì diệu ấy. Trên vai các anh chị là bao gạo nặng gấp hai lần khối lượng cơ thể nhưng các anh, các chị, vẫn chạy băng băng giữa mưa bom bão đạn của quân thù.

       Thơ tặng trường của nhà thơ quân đội Nguyễn Đình đã khái quát được niềm vinh dự, tự hào của các thế hệ thầy cô giáo và học sinh

                     "Anh hùng cả nước cả non

                                                   Nhà trường cũng đáng suy tôn anh hùng”  

        Những năm bộn bề khó khăn của thời hậu chiến từ 1976 đến 1986 là những năm đầu khi đất nước thống nhất, cả nước bước vào khắc phục hậu quả chiến tranh. Trường bắt đầu tập trung về một địa điểm tại xã Trung Trạch (tiểu khu 2, thị trấn Hoàn Lão bây giờ) với bao khó khăn thiếu thốn. Tại thời điểm này nhà trường có nhiều biến động một bộ phận giáo viên được trở về từ quân ngũ, một bộ giáo viên lại thuyên chuyển về quê sau rất nhiều năm xa nhà…Mười năm đầu của thời kỳ hậu chiến các nhà trường vừa dạy học vừa xây dựng và lao động sản xuất ra của cải vật chất. Lao động làm đá ở đèo Lý Hoà, làm gạch nung,  để xây dựng trường, lao động nấu dầu tràm, trồng sắn ở Sen Bàng, làm vườn trường, trồng cây gây rừng, có những lúc cùng với cả nước Nhà trường đã phải gồng mình để bám trụ, để vượt lên. Khó khăn là thế nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, BGH, sự nỗ lực với ý chí và quyết tâm cao nhất của tập thể sư phạm cùng với sự giúp đỡ của các cấp Bộ, Tỉnh, Huyện và sở GD - ĐT Bình Trị Thiên, hội phụ huynh, Nhà trường đã nhanh chóng  vượt qua khó khăn và thu được nhiều thành tựu đáng kể. Quy mô trường lớp được tăng trưởng, chất lượng giáo dục vẫn được duy trì và phát huy mạnh mẽ, trên quê hương Bố Trạch anh hùng, lớp lớp thế hệ thầy, trò lại viết tiếp những trang sử vàng truyền thống.

       Phát huy những thành tích đã đạt được trong hai giai đoạn qua, giai đoạn từ 1986 đến năm 2005, nhà trường đã phấn đấu vươn lên về mọi mặt, xứng đáng với sứ mệnh của một ngôi trường tròn tuổi 40. Mặc dù trong hoàn cảnh đất nước buổi đầu bước vào thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giao lưu, hội nhập quốc tế còn nhiều thử thách, khó khăn song đội ngũ sư phạm và học sinh của trường vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm giáo dục với những thành quả đáng trân trọng. Sự miệt mài không hề ngơi nghỉ trong những ngày ươm mầm, vun xới của thầy và trò đã được đền đáp bằng những thành quả xứng đáng. Thầy và trò của nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tích tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước. Với nhiều giải pháp quyết liệt và phù hợp, nhà trường đã đạt thành tích cao trong đào tạo học sinh giỏi, và giáo dục toàn diện, hàng năm thầy và trò của trường đã đưa về nhiều giải văn hoá cấp tỉnh, cấp quốc gia, nhiều huy chương thể thao các loại. Liên tục nhiều năm trường đạt tập thể tiên tiến xuất sắc, năm học 2003- 2004, nhà trường được UBND tỉnh Quảng Bình tặng Cò thi đua dơn vị xuất sắc.  Trong dịp kỷ niệm 40 năm thành lập, nhà trường đã vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ về “thành tích giáo dục trong giai đoạn đổi mới”. Niềm tự hào còn được nhân lên gấp bội khi Trường THPT số I Bố Trạch là trường THPT đầu tiên của tỉnh Quảng Bình đạt chuẩn quốc gia (2005).

       Tạm biệt tuổi 40, trường THPT Số 1 Bố Trạch lật thêm trang sử mới với những đổi thay. Đó là sự chuyển biến từng ngày, từng giờ, tự tin vững bước của một ngôi trường có bề dày truyền thống. Hành trình của thầy và trò trường THPT Số 1 Bố Trạch từ năm 2005 đến 2015 là sự tiếp nối và phát huy những thành quả đáng ghi nhận trong tất cả các lĩnh vực giáo dục. Giữa những khó khăn, trở ngại và những áp lực bên ngoài của đời sống xã hội, Trường THPT số 1 Bố Trạch luôn kiên định với mục tiêu, nguyên lý giáo dục. Nhà trường luôn triển khai và thực hiện quyết liệt, đồng bộ các cuộc vận động và các phong trào thi đua với nhiều giải pháp phù hợp, với nhiều mô hình mới. Các cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong GD”, “ Mỗi thầy giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là những yếu tố quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường.

       Sẽ rất thiếu sót nếu ai đã từng qua Bố Trạch mà không ghé lại ngắm nhìn, lắng mình trong một khuôn viên xanh-sạch-đẹp, niềm tự hào không chỉ của riêng thầy trò mà còn là niềm tự hào chung của người dân huyện Bố. Bên cạnh những phòng học ngói đỏ khang trang là công viên hoa với đủ màu sắc, kiểu dáng. Một điều dễ nhận thấy khi tới nơi đây là không khí trong lành, thoáng mát bởi không khói thuốc, không rác thải. Sạch, thoáng mát và đẹp, đó là cảm nhận đầu tiên với bất kì ai khi bước chân vào cổng trường này. Tuy nhiên, điều chúng tôi muốn nói đến không chỉ là những cảm nhận ban đầu, trực tiếp về cảnh quan của một ngôi trường. Điều làm nên sự bề thế, sự tin tưởng của nhân dân chính là sự phát triển không ngừng về quy mô, về chất lượng giáo dục, về ý thức, trách nhiệm, tinh thần làm việc tận tâm, tận lực của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường.

       Trong 10 năm qua ( từ 2005 – 2015), hành trình dạy học của thầy và trò trường THPT Số 1 Bố Trạch được ví như cuộc chạy tiếp sức và  nội lực tạo nên độ bền bỉ, dẻo dai trong mỗi  bước chân ấy chính là sức mạnh tổng hợp từ sự đồng lòng, chung sức của các tổ chức đoàn thể đặc biệt là tay lái vững vàng của cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường. Trang sử của trường dài hơn, rạng rỡ hơn bởi những bảng vàng thành tích. Đó là sự phát triển mạnh về quy mô từ 4 lớp với 178 hs của khoá đầu tiên thì giai đoạn này từ năm học 2008 – 2009  cho đến năm học 2011 -2012 quy mô trường đã đến 41 lớp vơi số lượng học sinh trung binh lên đến 1820h/s/ năm; Khuôn viên trường rông rãi thoáng mát (hơn 42000m2), diên tích đạt quy đinh chuẩn Quốc gia; Cơ sở vật chất tăng trưởng mạnh, thiết bị dạy học hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; Đội ngũ giáo viên đứng lớp ngày một trưởng thành, đáp ứng kịp thời những yêu cầu đổi mới trong dạy học. Số lượng giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh, chiến sỹ thi đua cơ sở (Giáo viên giỏi  cơ sở), chiến sỹ thi đua cấp tỉnh ( giáo viên giỏi cấp tỉnh) ngày một  nhiều, đặc biệt năm học 2012-2013, đồng chí Ngô Khôn Vĩnh đạt giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia, đồng chí Phạm Hồng Việt đạt chiến sỹ thi đua toàn quốc. Mặc dù chất lượng đầu vào thấp so với các trường trong tốp đầu của tỉnh song thành tích học tập, rèn luyện của học sinh cũng đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Tỉ lệ học sinh khá, giỏi, học sinh đỗ tốt nghiệp và đại học ngày một tăng cao, một số học sinh đỗ thủ khoa các trường đại học. Đặc biệt, nhà trường rất tự hào có học sinh Lê Vũ Hoàng đã chinh phục được đỉnh cao trong cuộc thi chung kết “Đường lên đỉnh Olimpia" lần thứ VI. Cùng với các giải văn hóa, học sinh của trường còn thể hiện được năng khiếu thể thao qua rất nhiều huy chương cấp Huyện cấp Tỉnh. Không chỉ giỏi về văn hóa, thể dục thể thao, các em còn tích cực tham gia các cuộc thi do các cấp, các ngành tổ chức và đã nhận được rất nhiều giải thưởng về các lĩnh vực như học sinh Lê Thị Phương Thảo đạt giải 3 toàn quốc về cuộc thi “Vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2008; năm 3013-2014, lần đầu tiên tham gia cuộc thi “Nghiên cứu KHKT” cấp Tỉnh, các em trong đội thi STKHKT đã mang về cho nhà trường một giải nhì, một giải Ba và một sản phẩm đã đạt giải của nhà tài trợ khi tham dự cấp quốc gia. Điều đó được hiện thực hóa thông qua rất nhiều các chương trình, hoạt động như cuộc thi như Hát dân ca, Tôi yêu lớp tôi, Thiết kế trang phục ứng phó với biến đổi khí hậu, Sáng tạo khoa học kĩ thuật…  Nhà trường đã làm rất tốt chương trình thắp sáng ước mơ cho em trong 6 năm học vừa qua. Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”cũng đã được Bộ Giáo dục tặng Bằng khen.

       Trong 10 năm này, sử vàng của nhà trường tiếp tục được khắc ghi thành tích mới, nhiều bằng khen của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Bình, của bộ Giáo dục & Đào tạo, bộ Y tế… Với huân chương lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì, Cờ thi đua của Chính phủ là những minh chứng khẳng định vị thế của Nhà trường. Đây là niềm vinh dự vô cùng lớn lao đối với trường với các thế hệ thầy cô giáo, các thế hệ học sinh và cũng là trách nhiệm rất nặng nề đối với các thầy cô giáo, nhân viên của trường và các em học sinh các thế hệ tiếp theo.

       Những thành tích đạt được trong 50 năm qua là cả một sự nỗ lực thầm lặng mà tuyệt vời của tập thể thầy trò trường THPT số I Bố Trạch . Bởi 50 năm qua, các thế hệ cán bộ quản lý của trường thật sự là những thấy giáo có tầm, có tâm, có trí, dám nghĩ, biết lắng nghe nhưng rất quyêt đoán. Đảng bộ ( chi bô) nhà trường luôn xứng đáng với danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu được Ban thường vụ Huyện ủy và Ban thường vụ Tỉnh  ủy tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Tổ chức công đoàn trường, tổ chức Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên, Ban Đại diên cha mẹ học sinh luôn hoàn thành tốt nhất chức năng, nhiệm vụ của mình.

       Đội ngũ thầy cô giáo, nhân viên của trường là một tập thể sư phạm đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao, giàu lòng thương yêu học sinh, có phẩm chất chính trị tốt, có đạo đức lối sống trong sáng lành mạnh, đa số các đồng chí có năng lực chuyên môn giỏi, tâm huyết với nghề, thật sự là tấm gương cho học sinh noi theo.

Học sinh trường rất nghèo, nhưng rất ngoan, cần cù, chịu khó, hiếu học, có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức tổ chức kỷ luật và ý thức tự giác cao.  Các em có ý thức bảo quảntốt  tài sản và các thiết  bị dạy học, có ý thức phòng chống các tệ nạn xã hội.

       Từ mái trường này, lớp lớp học trò đã trưởng thành, đưa ước mơ hoài bão của mình tung cánh bay cao, bay xa. Nhà trường đã có trên 13600 học sinh tốt nghiệp hiện đang công tác, làm việc khắp mọi miền đất nước. Rất nhiều học sinh trở thành cán bộ, lãnh đạo từ TW đến địa phương, có trên 5000 học sinh đã trở thành kĩ sư, bác sĩ, nhà khoa học trên các lĩnh vực với hơn 400 người có học hàm học vị là giáo sư, tiến sĩ, có hơn 300 học sinh tham gia lực lượng vũ trang qua các thời kì, trong đó 8 anh là liệt sĩ, có hơn 850 anh là sĩ quan trung, cao cấp của các lực lượng vũ trang. Dù ở nơi đâu, dù đã thành danh hay còn đang tất bật trên dòng đời xuôi ngược nhưng tất cả các anh chị đều hướng về trường với tâm huyết Ơn thầy, nghĩa bạn, tình trường không phai”.

       Với 50 năm xây dựng và triển, dưới sự lãnh đạo của  đảng bộ (chi bộ), Ban Giám hiệu, sự đồng lòng của các tổ chức đoàn thể, sự đoàn kết, nỗ lực vươn lên của các thế hệ cán bộ giáo viên, nhân viên,  nhà trường chúng ta tự hào với những thành tích mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cấp, bộ ngành, Tỉnh tặng rất nhiều giấy khen, ta đã được tặng 56 bằng khen, tặng 8 cờ thi đua, một huân chương Lao động hạng Nhì một huân chương Lao động hạng Ba và rất nhiều giấy khen.

       Ngoài những thành tích cao mà ta đã đạt được, niềm vinh dự, tự hào còn được tăng lên gấp bội bởi đến thời điểm này duy nhất chỉ có trường THPT số 1 Bố Trạch đã làm được: Đó là 10 thầy giáo là cán bộ quản lý của trường đang rất khoẻ mạnh và luôn hướng về trường; Đó là trường THPT Số 1 Bố Trạch là trường THPT đầu tiên của tỉnh Quảng Bình đạt chuẩn Quốc gia; trường THPT Số 1 Bố Trạch là trường duy nhất ở tỉnh Quảng Bình có học sinh nghèo Lê Vũ Hoàng giành được vòng nguyệt quế chung kết năm cuộc thi đường lên đỉnh Ôlympia; Đó là truyền thống “Ơn thầy, nghĩa bạn, tình trường”; Đó là ta tự hào bởi ta là đơn vị duy nhất trong toàn tỉnh đã làm tốt chương trình “Thắp sáng ước mơ cho em”; Và ta tự hào bởi THPT Số 1 Bố Trạch là đơn vị duy nhất của tỉnh đã làm tốt chương trình kết nghĩa giao lưu với trường THPT Lê Viết Thuật- Nghệ An.…..

       Năm học 2014-2015, trường THPT Số 1 Bố Trạch tròn tuổi 50, nữa thế kỷ, một chặng dường không ngừng phấn đấu, vun đắp đã tạo nên bề dày thành tích đáng trân trọng trong hành xây dựng và phát triển. Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự chung sức đồng thuận của Ban đại diện cha mẹ học sinh và đặc biệt là lòng nhiệt tình, yêu nghề của các thầy giáo cô giáo, sự hưởng ứng nhiệt thành của các thế hệ học sinh, nhà trường thực sự phấn chấn tự tinh đón chào tuổi mới. Để phát huy hơn nữa truyền thống vẽ vang 50 năm qua, cán bộ, giáo viên và học sinh  đã, đang và sẽ nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để khẳng định thương hiệu của một trong những đơn vị  giáo dục đáng tin cậy của Tỉnh nhà.

 

Một số hình ảnh kỷ niệm 50 năm thành lập trường

 

 

Gương sáng

Hình ảnh hoạt động











Bình chọn

Bạn hãy cho nhận xét về màu sắc Website mới
Màu sắc vừa phải
Màu sắc tươi sáng
Màu sắc nhạt nhòa
Màu sắc quá đẹp

Chat Box

Liên kết website